Sunday 6 April 2008

Tay chơi EcoRacer


Thứ năm, 20/10/2005, 09:15 GMT+7
Là chiếc xe đua thực thụ, nhưng EcoRacer lại "kinh tế" không ngờ. Chỉ tiêu hao 3,4 lít nhiên liệu cho 100 km, nguyên mẫu của Volkswagen không những phá vỡ bầu không khí viễn tưởng của triển lãm Tokyo 2005 mà còn làm nức lòng trái tim bao tay đua.
Được ghép từ "Economy" và "Racer", EcoRacer là sự kết hợp giữa sức mạnh xe đua với tính kinh tế của một chiếc hybrid. Những tay mê tốc độ thường ái ngại mức tiêu hao nhiên liệu của dòng xe thể thao, nhưng nếu một chiếc xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 6,3 giây, tốc độ tối đa 230 km/h và chỉ "ăn hết" 3,4 lít diesel cho 100 km, thì thực sự đó là chiếc xe trong mơ. Với bình nhiên liệu 30 lít, EcoRacer có thể đi được 1000 km bằng động cơ 1,5 lít, công suất 143 mã lực và "thửa" bộ tăng nạp của mẫu xe đua Golf GT.
Hai cửa nhưng là bốn, EcoRacer "ngon lành" trong bộ dạng coupe.

Nguyên nhân mức tiêu hao nhiên liệu thấp của EcoRacer nằm trong cấu trúc thân xe. Sử dụng nhựa gia cường sợi cacbon (Carbon Fibre Reinforced Plastic - CFP) trong hầu hết các chi tiết thân xe, từ ba-đờ-sốc, khung đỡ động cơ, cửa và mui xe nên EcoRacer chỉ nặng 850 kg.

Cửa xe điều khiển điện, tích hợp với hệ thống khoá Keyless tự động mở khi nhận ra chủ nhân. Mặc dù mang vóc dáng coupe, nhưng nếu tính đủ, EcoRacer có tới 4 cửa, hai trong số đó mở bình thường và hai chiếc còn lại nâng lên như cánh chim. Trong một vài phút, toàn bộ mui, bao gồm hai cửa có thể tháo ra hoặc lắp vào. Nếu bỏ cửa sập sau và mui, EcoRacer sẽ “biến thể” từ coupe sang roadster. Và nếu muốn “phong trần” hơn nữa, chủ nhân có thể bỏ cả kính chắn gió, lúc đó, EcoRacer biến thành Speedster. Với kiểu Speedster, tài xế không cần mang mũ bảo hiểm bởi thiết kế thanh lăn và khí động học đặc biệt hướng dòng khí đi qua đầu.
Chỉ cần một vài phút, EcoRacer thành "bộ cánh" Speedster.

Chiều dài tổng thể 3.770 mm, rộng 1.740 mm. Vóc dáng “cụt lủn” của EcoRacer được bù trừ nhờ thân xe thấp với chiều cao 1.210 mm khiến EcoRacer luôn ở tư thế sẵn sàng hay “xuống tấn” theo ngôn ngữ võ lâm. Thân trước, thân sau khá ngắn nên những đường cong không có cơ hội kéo dài mà nhanh chóng cuộn lại phía đuôi. Và do không muốn làm mất sức mạnh của EcoRacer, các kỹ sư tập trung sự chú ý vào đôi vành 17" thiết kế hết sức độc đáo với 5 chấu hình cánh hoa góc cạnh, biến vẻ uỷ mị của những đường cong trên thân trở thành “gen lặn”.

Phần mũi EcoRacer được “trang hoàng” khá đơn giản. Cụm đèn pha công nghệ LED nằm khiêm tốn và lặn sâu trong thân xe, nhường chỗ cho lưới tản nhiệt hình thang ngược hầm hố phía trước. Do nằm sâu nên không ít người lo ngại đèn pha không đủ sáng, tuy nhiên mỗi đèn LED chứa 50 đèn LED nhỏ nên vẫn có thể cho cường độ sáng đủ lớn và khoảng sáng đủ rộng.
Nội thất ấn tượng với những hình tròn và
Nội thất ấn tượng với những hình tròn và "ô ăn quan".

Nội thất của EcoRacer đơn sơ nhưng mang vẻ kỳ thú nhờ thiết kế những hình khối “ô ăn quan” đặc trưng và màu sắc ấn tượng. Bảng đồng hồ chỉ hiển thị vận tốc, còn các thông số khác được mang ra ngoài và gói gọn trong những vòng tròn mạ crôm bóng lộn.

No comments: