Sunday 6 April 2008

Porsche chuẩn bị bành trướng


Triển lãm ôtô Bắc Mỹ (NAIAS) 2006 khai mạc hôm qua tại thành phố Detroit, Mỹ, không chỉ là nơi để Porsche trưng bày toàn bộ dòng sản phẩm hiện có mà còn giúp hãng tiết lộ những mẫu xe sẽ trình làng trong tương lai.
Khi Wendelin Wiedeking được bổ nhiệm vào cương vị lãnh đạo Porsche, hãng xe nhỏ nhất của Đức chỉ có đúng một dòng sản phẩm duy nhất, chiếc 911 huyền thoại, và đang ở trong tình trạng làm ăn thua lỗ. Sau hơn một thập kỷ, Wiedeking đã biến Porsche thành nhà sản xuất ôtô hoạt động hiệu quả nhất của Đức, cho ra lò thêm hai dòng xe khác, Boxster và Cayenne. Hiện công ty chuẩn bị cho ra đời thêm hai dòng xe nữa.
Porsche 911 Turbo mới.
Porsche 911 Turbo mới sẽ có dáng khí động hơn.

Thế hệ kế tiếp của chiếc 911 Turbo sẽ xuất hiện trên thị trường từ đầu năm nay với động cơ công suất 460 mã lực. Theo các nguồn tin từ nhà máy, thân xe mới được thiết kế lại để tăng hiệu quả khí động học, đồng thời cánh đuôi kép sẽ giúp chiếc xe vận hành tốt hơn ở tốc độ tối đa, được cho là sẽ lớn hơn so với giới hạn 305 km/h hiện nay. Có thể điều này sẽ khiến không ít khách hàng phải băn khoăn là có được bao nhiêu người cảm thấy con số trên vẫn chưa đủ mang lại cảm giác mạnh. Với hệ thống dẫn động 4 bánh hoàn toàn mới, giá bán xe ước tính vào khoảng 130.000 euro.
Porsche 997 Targa mới.
Porsche 997 Targa mới với mui hoàn toàn bằng kính vừa cửa sổ trời điều khiển điện.

Sau 911 Turbo vài tháng, vào đầu hè, 997 Targa sẽ trình làng lần đầu tiên. Theo những hình ảnh do Porsche cung cấp, chiếc xe sẽ có mui hoàn toàn bằng kính điều khiển điện. Nó sẽ trang bị động cơ 3,8 lít, công suất 350 mã lực, hiện lắp trên mẫu Carrera S. Tuy nhiên còn chưa rõ 997 Targa sẽ sử dụng hệ thống dẫn động cầu sau của Carrera S hay hệ thống dẫn động hai cầu của chiếc Carrera 4.

911 GT3, phiên bản "dân sự" của mẫu xe đua GT3 Cup cũng đã sẵn sàng ra mắt. Chiếc xe mới sẽ vận hành bởi một cỗ máy dung tích 3,8 lít như Carrera S thay vì động cơ 3,6 lít của chiếc GT3 Cup, với công suất 400 mã lực, cho dù không thể đạt tới tốc độ vòng quay 8.200 vòng/phút như phiên bản gốc.
*Mãnh hổ Cayenne Turbo
*Logo Porsche

Với tổng cộng 3 phiên bản mới cho dòng xe 911, các chuyên gia đánh giá đó thực sự là một thách thức với một hãng xe có quy mô không lớn, ngay cả khi đó là Porsche. Dù vậy, ban lãnh đạo công ty chưa dừng lại ở đó. Không tập trung nhiều vào dòng xe Boxster, Porsche đang mải mê với dự án về một chiếc xe 4 cửa và một mẫu SUV hạng nhỏ.
Porsche Cayenne mới.
Porsche Cayenne mới trông thanh thoát hơn.

So với phiên bản cũ, Cayenne mới được cải tiến với dáng xe trông dài hơn, thanh thoát hơn, cụm đèn pha nhỏ và phần đầu xe vươn dài như của một chiếc sedan. Hai con mắt - đèn pha hơi xếch và góc cạnh như muốn khẳng định một dòng xe riêng biệt của Porsche, phân biệt nó với 911 hay Boxster.

Với một vài sự thay đổi nhỏ như trên, rõ ràng Porsche hy vọng Cayenne sẽ duy trì nguyên sự ham thích của khách hàng đối với mẫu xe này cho tới khi dòng xe Mk2 xuất hiện như dự kiến vào năm 2008. Mk2 sẽ có một phiên bản hybrid sử dụng động cơ xăng - điện, được đánh giá sẽ là đối thủ tiềm tàng của Lexus R400h.
Porsche Panamera.
Panamera có khả năng làm một cuộc cách mạng mới của Porsche, giống như Cayenne trước đây.

Cuối cùng, Porsche cũng đã khẳng định sẽ cho ra lò dòng xe thứ tư với tên gọi Panamera. Đây sẽ là một chiếc xe coupe thể thao hạng sang với 4 chỗ và 4 cửa. Từ đầu năm 2009, Panamera sẽ được đưa vào sản xuất tại nhà máy ở Leipzig như mẫu Cayenne, với sản lượng khoảng 20.000 xe mỗi năm. Theo thiết kế, chiếc xe 4 chỗ dẫn động cầu sau này được trang bị động cơ 4,5 lít V8, công suất 340 mã lực hoặc động cơ turbo 450 mã lực.

Dòng xe thứ năm của Porsche sẽ là một chiếc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ, có chung khung gầm với Audi Q5 sắp ra mắt. Bản thân Q5 vốn là phiên bản nhỏ của chiếc Q7 đang được mong ngóng. Theo kích thước mà tính, chiếc SUV mới của Porsche sẽ tấn công phân khúc hiện do BMW X3 và Mercedes MLK (sắp ra mắt) chiếm giữ. Hiện nay, mọi thông tin về chiếc Cayenne nhỏ này vẫn còn được giữ kín tuyệt đối.

No comments: